PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG
DOANH NGHIỆP MBV CHỦ LỰC
KHÉP CHUỖI CÁC SẢN PHẨM
DỊCH VỤ CHỦ LỰC THUẦN VIỆT
TRÊN NỀN TẢNG CỦA
CÔNG NGHỆ QUẢN TRỊ TINH GỌN MADE IN VIETNAM
CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC TINH GỌN MADE IN VIETNAM
I. Tại sao chúng ta cần kiến tạo các doanh nghiệp MBV chủ lực?
Nếu cứ làm gia công mãi, doanh nghiệp Việt sẽ rất khó khăn trong việc gia tăng giá trị. Ngoài ra chúng ta còn bỏ lỡ các cơ hội kiến tạo, tự chủ các sản phẩm và dịch vụ mà người Việt có thế mạnh như nông nghiệp, du lịch, giáo dục, may mặc, chế tạo hàng gia dụng từ nguyên liệu tự nhiên, thuốc đông dược, dược liệu từ nguồn gốc thảo dược… Sau nhiều năm tích tụ công nghệ, vốn tài chính và vốn kỹ thuật, trên nền tảng của công nghệ Quản trị tinh gọn Made in Vietnam thuần Việt (sản phẩm chủ lực MBV về Quản trị), và công nghệ giáo dục tinh gọn MIV (sản phẩm chủ lực MBV để phát triển nguồn nhân lực các cấp), đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần đi thêm một chân trong hành trình phát triển của mình.
Các doanh nghiệp MBV chủ lực sẽ hình thành Network, chuỗi cho từng sản phẩm chủ lực, tập trung vào phát triển kết nối chuỗi sản phẩm nhằm hướng tới cung cấp dịch vụ không những trong nước mà còn có tầm nhìn xuất khẩu tới các nước trong khu vực đặc biệt là thị trường quốc tế như Nhật Bản, châu Âu, bắc Mỹ… Việc phát triển chuỗi giá trị (theo chiều dọc và chiều ngang) của các sản phẩm chủ lực của người Việt sẽ dần thay thế hàng nhập khẩu hướng tới xuất khẩu, phát triển vững chắc kinh tế đất nước từ sức mạnh nội tại của người Việt…
II. Những điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để phát triển doanh nghiệp MBV chủ lực.
Theo kết quả khảo sát của GKM GROUP trên hàng ngàn doanh nghiệp ở tất cả các loại hình và quy mô, nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay (đa số đi lên từ nghề nào đó), doanh nghiệp đã dùng vốn tài chính (tích lũy hoặc vay) đầu tư vào công nghệ kỹ thuật mở rộng sản xuất kinh doanh và đầu tư áp dụng các giải pháp quản trị của nước ngoài (học theo các phương pháp của nước ngoài như Âu Mỹ, Nhật Hàn…vv), sau một thời gian dài triển khai, rất nhiều doanh nghiệp vẫn rất lúng túng và nằm nguyên trong bẫy gia công, và không phát triển được sản phẩm chủ lực (có chỗ đứng trên thị trường) của riêng mình dù có đủ vốn và công nghệ, năng suất, chất lượng vẫn chưa đạt mong muốn, tỷ lệ nhân sự có năng lực không nhiều, ít ổn định, hay chuyển việc, dẫn tới lợi nhuận thấp, và năng lực nội tại không cao, do đó các doanh nghiệp vẫn phải chọn giải pháp gia công, đều phải đợi các đơn đặt hàng từ bên ngoài, các ám ảnh và kinh nghiệm đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời kỳ dịch bệnh vừa qua vẫn luôn dình dập.
Vậy đâu là điểm nghẽn, qua thực tiễn triển khai trên hàng ngàn doanh nghiệp thuần Việt trong suốt 12 năm qua của GKM cho thấy:
Theo kết quả khảo sát của GKM trên hàng trăm hiệp hội ngành nghề, (các hiệp hội đa ngành, và chuyên ngành), nhưng các doanh nghiệp trong bản thân hiệp hội vẫn rất lỏng lẻo trong liên kết, các lãnh đạo hiệp hội và các lãnh đạo doanh nghiệp đều cảm nhận và chỉ ra hình như doanh nghiệp Việt thiếu vắng một cái gì đó trong công nghệ quản trị mang tính bền vững, đặc biệt công nghệ quản trị để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn quản trị của người Việt (những vấn đề quản trị tồn tại trong nhiều năm nay).
Thực tiễn đào tạo tư vấn của GKM Group trong nhiều năm qua đã chỉ ra rằng, nếu doanh nghiệp Việt có một nền tảng quản trị bài bản để giải quyết các vấn đề đặc thù trong quản trị của người Việt, thì khả năng thoát bẫy gia công và bẫy thu nhập trung bình là không quá xa.
III. Công nghệ Quản trị tinh gọn MIV là điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để phát triển doanh nghiệp MBV chủ lực, để phát triển các sản phẩm quốc gia chủ lực.
Thực tiễn nghiên cứu và tư vấn của GKM Group chỉ ra rằng, khi tất cả các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị có cùng một công nghệ Quản trị thuần Việt (Công nghệ Quản trị tinh gọn MIV), cùng hệ Gene quản trị thuần Việt, điều này sẽ giúp phát triển vững chắc doanh nghiệp và giúp các doanh nghiệp có cùng hệ Gene kết nối bền vững trên cùng một nền tảng (nền tảng quản trị tinh gọn MIV), các thành viên trong doanh nghiệp và các doanh nghiệp sẽ đồng trục tư duy đồng Gene quản trị, hành động theo cùng một mục đích. Với hệ Gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, chúng tôi kết nối đồng nhất hệ gene theo công nghệ quản trị tinh gọn MIV (có 9 Gene và 9 bậc level phát triển). Hệ Gene này giúp các doanh nghiệp cùng tạo ra giá trị cho chính bản thân mình, cho cả chuỗi và cho doanh nghiệp thông qua việc làm thật. Và làm thật một cách hiệu quả giúp sản phẩm có giá thành cạnh tranh, chất lượng không ngừng cải thiện, giữ vững được lợi nhuận tuyệt đối, Gene khác giúp doanh nghiệp không những tự quản trị vận hành hiệu quả mà còn giúp cả chuỗi kết nối thật hướng tới nâng cao chất lượng, cắt giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp Việt.
IV. Công nghệ Giáo dục tinh gọn MIV (MBV giáo dục) là nền tảng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp MBV chủ lực.
Công nghệ giáo dục Tinh Gọn MIV (thuộc GKM EDU của GKM Group) được kiến tạo để phát triển nguồn nhân lực các cấp, từ cấp cao CEO đến cấp trung, cấp nhân viên và các nguồn nhân lực kế cận.
Công nghệ Giáo dục tham gia kiến tạo phát triển hệ thống đào tạo nguồn nhân lực nội bộ tại chỗ, phối hợp tổng lực với các hệ thống giáo dục để kiến tạo nâng cao năng lực của con người ở tất cả các độ tuổi các cấp học.
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Công nghệ giáo dục Tinh Gọn MIV với công nghệ Quản trị tinh gọn MIV và công nghệ kỹ thuật tạo ra đột phá trong kiến tạo nguồn nhân lực tinh hoa cho doanh nghiệp MBV chủ lực.
V. Một số hoạt động phát triển các doanh nghiệp MBV Chủ lực của của GKM Group.
VI. Doanh nghiệp tham gia vào hệ sinh thái MBV Network của GKM Group và MBV Quốc tế có những hiệu quả gì?
Đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội khép chuỗi, thoát bẫy gia công, từng bước cùng nhau kiến tạo các sản phẩm chủ lực mang thương hiệu quốc gia Made in Vietnam, Made by Vietnam. GKM Group và MBV Quốc tế luôn đồng hành cùng quý doanh nhân, doanh nghiệp trong suốt hành trình kiến tạo MBV.
Tin GKM, Xuân 2024